Năm 1964, nhà máy đóng mới loạt đầu máy hơi nước "Tự lực" gắn liền với công cuộc tái thiết đất nước sau ngày thống nhất, ghi dấu ấn thành công mới của ngành cơ khí đường sắt và Nhà máy xe lửa Gia Lâm.
Vào thời vàng son, Nhà máy xe lửa Gia Lâm (nay là Công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm) có diện tích khuôn viên nhà xưởng 50 ha, diện tích xây dựng nhà xưởng khoảng 4.400 m2, trên 2.000 công nhân, với những trang thiết bị hiện đại. Nhớ lại một thời hoàng kim, làm việc tại nhà máy là niềm tự hào, ước ao của nhiều kỹ sư, công nhân cơ khí.
Tuy nhiên, ngành đường sắt dần thất thế khi cạnh tranh với những loại hình vận tải khác như: đường bộ, hàng không... khiến số đơn đặt hàng cũng thưa dần, người lao động cũng rời bỏ công ty. Với hệ thống máy móc, thiết bị lạc hậu, cũ kỹ, ngành công nghiệp đường sắt dường như đang “ngủ quên” trên cơ ngơi rộng hơn 20ha.